TÓM TẮT NỘI DUNG
Bing là gì?
Mặc dù Bing chủ yếu vẫn được biết đến với trang web công cụ tìm kiếm, nhưng đó không phải là cách duy nhất bạn có thể truy cập vào các dịch vụ tìm kiếm web của nó. Những người muốn sử dụng Bing cũng có thể sử dụng nó qua Microsoft Edge, cũng như thông qua ứng dụng Bing dành cho thiết bị di động.
Trong Edge, Bing có thể tự động truy cập khi bạn thực hiện tìm kiếm trên web bằng thanh tìm kiếm của Edge, vì đây là công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt. Vì vậy, khi bạn thực hiện tìm kiếm trong Edge bằng thanh tìm kiếm, bạn sẽ được đưa trực tiếp đến kết quả tìm kiếm của Bing.
Bing làm gì?
Cũng giống như Google, Bing là một công cụ tìm kiếm và thực hiện hầu hết mọi thứ giống nhau. Bing có đề xuất tự động, chuyển đổi tiền tệ và tab kết quả cho hình ảnh, video, tin tức và mua sắm, cùng với các tính năng phổ biến khác.
Ở mức rất cơ bản, công việc của công cụ tìm kiếm là đưa ra các kết quả phù hợp nhất từ internet cho cụm từ tìm kiếm của người dùng. Nhưng để làm điều này, các công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán để xác định kết quả nào hiển thị ở trên cùng.
Bản chất của thuật toán tìm kiếm chính xác của Bing được giữ kín và được cho là sẽ liên tục cập nhật. Theo nguyên tắc quản trị trang web của mình , Bing xếp hạng các trang dựa trên mức độ liên quan, chất lượng, độ tin cậy, mức độ tương tác của người dùng, độ mới, vị trí và thời gian tải trang. Tìm ra sự khác biệt thực sự bắt nguồn từ việc tìm kiếm trên nhiều công cụ để xem bạn thích kết quả nào hơn.
Bing cũng hỗ trợ một số công cụ tìm kiếm khác, bao gồm cả Yahoo!, và giống như các công cụ tìm kiếm khác, nó cũng theo dõi những gì bạn làm trực tuyến.
Ngoài ra Bing còn có một số tính năng mới, hãy cùng BenComputer tìm hiểu về tính năng mới.
Một số tính năng mới của Bing
Vào đầu tháng 2, Microsoft đã tiết lộ một phiên bản Bing mới — và tính năng nổi bật của nó là tích hợp với ChatGPT.
Theo Microsoft, Bing mới có tính năng trò chuyện được cung cấp bởi phiên bản thế hệ tiếp theo của mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, làm cho nó mạnh hơn ChatGPT .
Với Bing mới, bạn có thể đặt câu hỏi cho chatbot AI và nhận được câu trả lời chi tiết, giống như con người với các chú thích liên kết trở lại các nguồn ban đầu. Chatbot cũng có thể giúp bạn giải quyết các nhu cầu sáng tạo, chẳng hạn như viết một bài thơ, câu chuyện, bài hát, v.v.
Ưu nhược điểm của Bing
Hiện nay, đại đa số người dùng tìm kiếm thích sử dụng Google hơn vì Bing không giỏi trong việc tìm ra ngữ cảnh xung quanh một truy vấn khi trình bày câu trả lời trong SERP. Tuy vậy, cùng xem xét qua những ưu và nhược điểm của Bing để xem có nên sử dụng nó như giải pháp thay thế Google không.
Ưu điểm của Bing:
- Truy cập thông tin bên ngoài tìm kiếm, chẳng hạn như các sự kiện lịch sử, hình ảnh thú vị và tin tức.
- Lập chỉ mục video tốt cho người tìm kiếm và người dùng quản trị trang web.
- Lọc qua tìm kiếm hình ảnh dễ dàng hơn.
- Giao diện người dùng đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, nhờ công nghệ tìm kiếm trực tiếp của Windows.
- Cập nhật thường xuyên các tính năng mới để cạnh tranh với Google và Google Chrome.
Nhược điểm của Bing:
- Bing xếp hạng các trang diễn đàn thấp hơn có lợi cho các trang cũ hơn, lâu đời hơn.
- Bing không giỏi trong việc hiểu ý định và ngữ cảnh.
- Bing không cung cấp nhiều phạm vi tiếp cận cho các công ty.
Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm toàn diện của Internet, chứa nhiều thông tin và tin tức thì Bing có thể là lựa chọn tốt dành cho bạn. Bing cũng có thể là lựa chọn tuyệt vời cho PPC đối với các công ty muốn tiếp cận đối tượng lớn tuổi hơn. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm này sẽ không hấp dẫn tất cả mọi người.
Thị phần Google so với Microsoft Bing
Một trong những điểm khác biệt đầu tiên giữa Microsoft Bing và Google là thị phần. Theo Statista, vào tháng 2 năm 2021, Bing chiếm 6,7% thị trường tìm kiếm toàn cầu, trong khi Google chiếm 86,6%.
Và mặc dù điều đó có thể khiến bạn hấp dẫn khi chỉ tập trung vào Google, Microsoft Bing cung cấp chuyển đổi tốt và có cơ sở người dùng không thể bỏ qua.
Dù con số 6,7% có thể nhỏ nhưng tính ra người dùng tìm kiếm thì có thể tới hàng triệu người sử dụng Microsoft Bing mỗi ngày.
Trong nhiều năm, một số người đã tự hỏi liệu Bing có phải là từ viết tắt của “Because It’s Not Google” hay không. Tôi không chắc điều đó đúng như thế nào, nhưng cái tên này xuất phát từ một chiến dịch vào đầu những năm 1990 cho người tiền nhiệm của nó, Live Search.
Một thông tin thú vị khác là Ahrefs gần đây đã thực hiện một nghiên cứu về 100 tìm kiếm Bing hàng đầu trên toàn cầu và truy vấn số 1 được tìm kiếm là [Google].
Hình thức giao diện
Ngay lập tức, sự khác biệt giữa Bing và Google là rõ ràng ngay lập tức, chỉ dựa trên giao diện tương ứng của chúng. Trang tìm kiếm chính của Google nổi tiếng là đơn giản và tối giản về thiết kế, trong khi Bing thì ngược lại, thường chứa đầy những bức ảnh đẹp và liên kết đến những câu chuyện tin tức mới nhất. Bing vẫn có một thanh tìm kiếm đơn giản, dễ tìm, nhưng nó không nằm ở giữa website như thanh tìm kiếm của Google; trên thực tế, nó dường như có chủ đích lệch tâm
Trang chủ tìm kiếm của Bing cũng có thể tùy chỉnh. Nếu bạn muốn sử dụng nó nhưng muốn có nhiều khoảng trắng hơn hoặc nền ít hiển thị thông tin hơn, bạn có thể chọn ẩn thanh menu của trang, các liên kết tin tức và thậm chí cả hình ảnh trang chủ hàng ngày mang tính biểu tượng của nó.
Chất lượng kết quả tìm kiếm
Phần lớn, sự đồng thuận là không có nhiều sự khác biệt về chất lượng giữa các kết quả tìm kiếm do Bing và Google tạo ra.
Tuy nhiên, khi nói đến tìm kiếm thông tin nhạy cảm về thời gian, có một số điểm khác biệt cần lưu ý. Trước hết, nếu bạn đang tìm kiếm các bài báo hoặc nghiên cứu điều gì đó yêu cầu thông tin mới nhất, Bing hơi kém hữu ích hơn Google theo nghĩa là nó không phải lúc nào cũng cung cấp ngày xuất bản bên cạnh kết quả tìm kiếm, điều này có thể khiến khó có thể nhanh chóng xem bài báo hoặc tài nguyên nào có thông tin cập nhật nhất. Google cung cấp những ngày này thường xuyên hơn.
Thực tế Bing không cung cấp những ngày này thường xuyên cũng có xu hướng làm nổi bật một sự khác biệt khác; Bing không phải lúc nào cũng đưa các bài báo mới nhất lên đầu kết quả tìm kiếm và nó có xu hướng hiển thị các bài báo cũ hơn thay vì các bài báo hoặc video gần đây và phù hợp hơn. Google có xu hướng nhất quán hơn về việc đảm bảo các tiêu đề mới nhất xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm.
Kết luận
Cả Bing và Google đều cung cấp các tùy chọn và bộ lọc tìm kiếm nâng cao để thu hẹp kết quả tìm kiếm, nhưng các tùy chọn và bộ lọc nâng cao của Google dễ tìm hơn Bing.
Trên thực tế, trên một trang kết quả tìm kiếm nhất định do Bing tạo ra, dường như không có tùy chọn cho cài đặt hoặc bộ lọc tìm kiếm nâng cao cho đến khi bạn chọn một tab kết quả khác như Hình ảnh hoặc Video. Chỉ khi đó các tùy chọn tìm kiếm khác mới xuất hiện.
Tuy nhiên, trên trang kết quả tìm kiếm của Google, tìm kiếm nâng cao cũng như các công cụ và bộ lọc tìm kiếm khác thường có sẵn và hiển thị trên hầu hết các tab kết quả bạn chọn.
Tham khảo về Bing: Tại đây.